Lượt xem: 786

Chị Danh Thị Bông vượt khó thoát nghèo

Dù không có điều kiện kinh tế như người khác, nhưng không cam chịu cảnh nghèo, cùng với sự hỗ trợ của các cấp và áp dụng hiệu quả mô hình chăn nuôi bò, đến nay gia đình chị Danh Thị Bông ở ấp Cam Bốth, xã Tham Đôn, huyện Mỹ xuyên đã trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo của địa phương.

    Ngày mới lập gia đình, cuộc sống chị Bông chủ yếu là làm ruộng. Nhưng do đất đai khô cằn, thiếu nước, lại thiếu vốn để sản xuất. Mặc dù ngày ngày chị vẫn lam lũ với công việc đồng áng, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng vẫn không đủ ăn, đủ mặc.

Chị Bông đang chăm sóc đàn bò. Ảnh Chanh Tha

    Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Bông cho biết: năm 2007 gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ 01 con bò cái từ Chương trình 135, qua nhiều năm chăm sóc thấy bò phát triển tốt, từ đó gia đình chị quyết tâm chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản để vươn lên thoát nghèo. Bước đầu chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn, do chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên qua thời gian chăn nuôi và học hỏi kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi khác, giờ gia đình chị đã thành công trong giai đoạn đầu.

    Nhờ có ý thức học hỏi, tìm tòi cách chăm sóc cho bò, đồng thời thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nên đàn bò của chị Bông sinh trưởng rất tốt. Đến nay tổng đàn bò của chị Bông là 09 con, mỗi năm chị xuất chuồng từ 2 tới 3 con bò, gia đình chị thu về từ 25 tới 30 triệu đồng.

    Chị Bông chia sẻ: “Nuôi bò sinh sản không tốn công chăm sóc lại ít rủi ro, trong vòng 1 năm bò đẻ, bò con nuôi khoảng 12 tháng là bán được. Bò có sức đề kháng cao ít bị bệnh, tuy nhiên để tránh rủi ro trong chăn nuôi thì cần nắm vững kỹ thuật nuôi và chăm sóc bò, chú trọng khâu phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò”.

    Cùng với chăn nuôi bò, gia đình chị Bông còn có 8 công đất ruộng và 2 công đất rẫy để phát triển thêm kinh tế cho gia đình. Qua bao nhiêu năm nghèo khó, năm 2018 gia đình chị đã đăng ký thoát nghèo.

    Chị Thạch Thị Pholay - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tham Đôn nhận xét: “Chị Bông không chỉ là tấm gương phụ nữ vượt khó thoát nghèo, mà còn biết quan tâm, chia sẻ, hết lòng giúp đỡ những chị em khác cùng vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nhờ những nỗ lực của chị Bông và các hội viên, Chi hội Phụ nữ xã Tham Đôn (một xã có tới 73% người dân tộc Khmer) luôn dẫn đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tham Đôn thường lấy chị Bông làm điển hình về tinh thần vượt khó cho các hội viên học tập, làm theo”.

    Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, chị Bông còn đóng góp trong việc xây dựng phong trào chăn nuôi phát triển kinh tế ở địa phương. Gia đình chị đã chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn về kinh nghiệm chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản để chăn nuôi có hiệu quả để các hộ dân cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Chanh Tha


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 104
  • Hôm nay: 8201
  • Trong tuần: 78,909
  • Tất cả: 11,802,229